TỔNG QUAN VỀ TRÀ THIẾT QUAN ÂM: TÌM HIỂU VỀ LOẠI TRÀ TRUYỀN THUYẾT CỦA TRUNG QUỐC

TỔNG QUAN VỀ TRÀ THIẾT QUAN ÂM: TÌM HIỂU VỀ LOẠI TRÀ TRUYỀN THUYẾT CỦA TRUNG QUỐC

   Nằm trong danh sách thập đại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, trà Thiết Quan Âm có nguồn gốc từ thời Trung Quốc cổ đại. Với những câu chuyện lịch sử liên quan đến hoàng gia thời đấy, về sự may mắn và những sự tích kỳ ảo.

trà thiết quan âm

Trà Thiết Quan Âm nằm trong 10 loại trà ngon thượng hạng của Trung Quốc

   Đến ngày nay trà Thiết Quan Âm đã trở thành loại trà rất được yêu thích và phổ biến nhờ vào hương thơm hoa cỏ tươi mát cùng dư vị ngọt ngào đọng lại mỗi khi uống. Nào cùng Trà Trung Hoa khám phá về rõ hơn những điều thú vị xoay quanh loại trà Thiết Quan Âm này nhé!

TRÀ THIẾT QUAN ÂM LÀ GÌ?

   Trà Thiết Quan Âm là một loại trà ô long phổ biến ở Trung Quốc. Là loại trà ô long được oxy hóa một nữa. Người ta xếp trà Thiết Quan Âm thuộc vào loại giữa trà xanh và trà đen về hương vị và cách làm nên nó.

   Trà Thiết Quan Âm được trồng trên các đỉnh đồi cao của Trung Quốc giữa những dòng suối trong lành và không khí mát lạnh. Mức độ oxy hóa của trà Thiết Quan Âm được kiểm soát tạo ra hương vị phức tạp khó diễn tả thành lời.

   Trà Thiết Quan Âm có thể được rang, làm tăng thêm sự phức tạp trong hương trà. Trà Thiết Quan Âm có nguồn gốc từ vùng An Khê, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vào cuối thế kỷ 19, và nó vẫn được trồng ở đó cho đến ngày nay.

trà thiết quan âm

Xác trà Thiết Quan Âm 

   Những chiếc lá của trà Thiết Quan Âm được cuộn lại thanh hình bán nguyệt chặt chẽ, chúng sẽ từ từ bung ra khi bạn ngâm trà. Loại trà Thiết Quan Âm này có thể được ngâm nhiều lần, để lá trà nở ra hoàn toàn và tiết ra được hương vị đặc trưng của mình.

   Thiết Quan Âm trà còn được biết đến với cái tên Iron Goddess of Merct, Ti Kuan Yin, Guanyin và Iron Buddha. Nhiều người uống trà khác còn gọi nó với cái tên đơn giản là TYG.

   Xem thêm: Trà Thiết Quan Âm là gì?

NGUỒN GỐC TRÀ THIẾT QUAN ÂM TRUNG QUỐC

   Tên gọi của trà Thiết Quan Âm có chứa tính lịch sử và văn hóa dân gian. Nguồn gốc về sự tích của trà có những mâu thuẫn với nhau, tùy thuộc vào người kể mà câu chuyện sẽ khác. Trong đó, đặc biệt có 2 truyền thuyết gắn liền với nguồn gốc của trà Thiết Quan Âm là Wei và Wang:

Truyền thuyết kỳ ảo: giấc mộng gặp Quan Âm

   Theo truyền thuyết từ những người dân Trung Quốc kể lại, xưa ở trung tâm của thị trấn An Khê, Trung Quốc từng có một ngôi chùa bị lãng quên, trong chùa có Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng sắt. Hằng ngày, trên đường đến nương chè của mình, một người nông dân già tên là Wei đi ngang qua một ngôi chùa.

   Ông đặc biệt cảm thán trước vẻ đẹp của ngôi chùa và bức tượng Phật, thấy nó rất đặc biệt nhưng lại không được lưu giữ, dọn dẹp tốt. “Phải làm gì đó”, đó là điều mà lúc đấy người nông dân nọ đã nghĩ trong đầu.

   Tuy nhiên, vì nghèo nên ông cũng không thể làm gì hơn. Thay vào đó, mỗi ngày người nông dân già đều mang theo một cây chổi và một ít hương, quét dọn lại ngôi đền và thắp hương như một lời cúng cho Quan Âm với ý nghĩ thành tâm “Đó là điều tối thiểu mà tôi có thể làm được cho ngài”. Ông đã lặp lại công việc quét tước này trong rất nhiều tháng.

   Ngày này qua tháng kia rồi một đêm nọ, Quan Âm đã xuất hiện trong giấc mơ của ông và nói với ông về một hang động phía sau ngôi đền, nơi có một kho báu đang chờ đợi ông. Người đã dặn ông ta hãy đi lấy nó về và chia sẻ với những người khác.

trà thiết quan âm

Trà Thiết Quan Âm và giấc mộng gặp Phật Quan Âm kỳ ảo

    Khi tỉnh mộng và bắt đầu tìm kiếm như chỉ dẫn. Quả thật ông ấy đã tìm thấy một bụi trà nhỏ duy nhất.

   Thế là người nông dân già ấy đã mang bụi trà nhỏ ấy về cánh đồng của mình rồi nuôi dưỡng và chăm bón cho đến khi nó trở thành một bụi lớn, từ đó ông ta đã thu hoạch được loại trà ngon nhất.

   Ông đã chia sẻ hạt giống cây trồng với tất cả những người hàng xóm của mình. Cũng từ đây đã sản xuất ra loại trà ngon nhất vùng. Và bắt đầu bán loại trà này với cái tên trà Thiết Quan Âm.

   Theo thời gian, cuộc sống của Wei và tất cả những người hàng xóm của ông đã trở nên thịnh vượng, ngôi đền đã được khôi phục và trở thành một nơi nổi tiếng của khu vực.

Người học giả và cây trà bằng đá

   Vào thời điểm vua Càn Long còn tại vị, có một học giả tên Wang, là một người bản xứ. Trong một lần tình cờ đã phát hiện ra cây trà bên dưới tảng đá tựa hình Phật Quan Âm.

   Sau đó anh ta đã mang nó về nhà, chăm bón và nuôi dưỡng cây trà một cách cẩn thận. Vào năm Càn Long thứ sáu, anh ta đã tiến dân trà này lên Hoàng đế Càn Long coi như là một món quà từ quê nhà.

   Hoàng đế đặc biệt ấn tượng với hương vị mạnh mẽ của loại trà mới mẻ này, đến nổi ông đã hỏi về nguồn gốc của nó. Vì trà được tìm thấy dưới tảng đá Quan Âm, nên ông quyết định ban cho cái tên là trà Thiết Quan Âm. Đó cũng là cái tên của trà Thiết Quan Âm đến ngày hôm nay.

PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN VÀ HƯƠNG VỊ CỦA TRÀ THIẾT QUAN ÂM

   Trà Thiết Quan Âm có hai loại chính: là trà Thiết Quan Âm Anxi (An Khê) của Trung Quốc và một loại là trà Thiết Quan Âm Muzha (một khu vực thuộc quận Wenshan phía Nam của thành phố Đài Bắc).

   Tên trà là phản ánh khu vực và quốc gia nơi chúng được sản xuất. Mỗi khu vực sẽ tạo ra một phong cách trà Thiết Quan Âm rất khác nhau. Phong cách Anxi là màu xanh lá cây và hoa, trong khi phong cách Muzha thì phong phú và thơm ngon.

trà thiết quan âm

Trà Thiết Quan Âm có hai loại: Anxi và Muzha

Trà Thiết Quan Âm Anxi Trung Quốc

   Trà Thiết Quan Âm Anxi được sản xuất tại khu vực Anxi (An Khê) của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trà được sản xuất theo phong cách của Trung Quốc. Phần lá được oxy hóa nhẹ và rang nhẹ.

   Trà được cuộn theo kiểu quả bóng nhỏ, bề ngoài có màu khá xanh. Trà Thiết Quan Âm của Trung Quốc mang hương hoa rực rỡ, màu vàng và kết cấu như bơ, mịn như nhung. Kiểu trà Thiết Quan Âm này thường khá phổ biến và dễ tìm thấy trên thị trường hơn.

trà thiết quan âm

Trà Thiết Quan Âm phong cách Trung Quốc

Trà Thiết Quan Âm Muzha Đài Loan

   Trà Thiết Quan Âm Đài Loan Muzha được sản xuất tại vùng Muzha của Đài Loan. Trà này bị oxy hóa nhiều hơn so với trà Thiết Quan Âm Anxi, và được tiến hành rang từ từ. Trà Thiết Quan Âm Đài Loan được rang và oxy hóa đậm vị hơn.

   Lá trà loại này bị oxy hóa trong thời gian dài hơn kiểu Trung Quốc, khoảng 30-40% thường được gia công trên các lò nướng than. Chế biến theo cách này làm trà Thiết Quan Âm mang lại hương vị thơm tho và thoang thoảng mùi hương đá.

    Giống cây trà Thiết Quan Âm được du nhập vào Đài Loan vào những năm 1920 và được làm theo phong cách truyền thống. Dáng trà được cuộn thành hình tựa quả bóng tương tự như kiểu trà Anxi, tuy nhiên lá trà có màu sẫm hơn nhiều kèm theo hương vị béo, vị rang và một chút vị khói.

   Nước trà pha ra cho màu nâu đỏ sẫm hoặc màu nâu đồng. Hương vị trà Thiết Quan Âm Đài Loan có phần đậm vị hơn và sâu sắc hơn nhiều so với trà Thiết Quan Âm của Trung Quốc.

Xem thêm: Cách pha trà Thiết Quan Âm

trà thiết quan âm

Nước trà Thiết Quan Âm Đài Loan có phần đậm vị và sẫm màu hơn loại của Trung Quốc

TÁC DỤNG TRÀ THIẾT QUAN ÂM VỚI SỨC KHỎE

   Trà Thiết Quan Âm không những có hương vị thơm ngon sắc sảo mà nó còn mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng. Một số công dụng không thể không nhắc đến của trà Thiết Quan Âm như sau:

  •    Hỗ trợ giảm cân tự nhiên
  •    Nâng cao sức khỏe răng miệng
  •    Khả năng khắc phục hệ tiêu hóa hiệu quả
  •    Cải thiện sức khỏe tim mạch
  •    Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể
  •    Hỗ trợ trong điều trị bệnh đái thao đường hiệu quả
  •    Tăng trí nhớ
  •    Góp phần bảo vệ cơ thể chống lại ung thư
  •    Làm giảm bớt căng thẳng và lo lắng
  •    Giúp tinh thần tỉnh táo
trà thiết quan âm

Trà Thiết Quan Âm mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

TRÀ THIẾT QUAN ÂM MUA Ở ĐÂU? VÀ GIÁ TRÀ THIẾT QUAN ÂM LÀ BAO NHIÊU?

   Sau khi đọc qua những thông tin thú vị xoay quanh trà Thiết Quan Âm về nguồn gốc cũng như hương vị trà thì chắc hẳn các bạn đọc cũng có suy nghĩ muốn dùng thử xem loại trà này đến cuối cùng có dư vị ra sao đúng không?

   Vậy trà Thiết Quan Âm bao nhiêu tiền? Mua trà Thiết Quan Âm ở đâu? Làm sao tìm được nơi chuyên cung cấp trà Thiết Quan Âm bây giờ? Bạn có thể tham khảo những trang Web chuyên bán trà Trung Hoa hoặc một số địa chỉ có thể tìm mua trà Thiết Quan Âm như sau:

trà thiết quan âm

Trà Thiết Quan Âm mua ở đâu

   Trà Thiết Quan Âm tại tphcm

   Số 72 Lê Tư, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP HCM.

   Siêu thị trà: 273/70A Hòa Bình, phường Hiệp Tân, Quận Tân Phú, TP HCM.

   Trà Thiết Quan Âm tại Hà Nội

   Ý Trà Quán: số 29 Lò Sũ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

   Trà Công Phu: 91 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội.

   Trà Thiết Quan Âm Phúc Kiến Hà Nội.

   Còn về phần vấn đề mua trà Thiết Quan Âm giá bao nhiêu? Theo như trà Trung Hoa tìm hiểu thì cũng tùy thuộc vào thương hiệu mà trà Thiết Quan Âm sẽ có nhiều mức giá khác nhau.

   Trung bình giá trà Thiết Quan Âm bán trên thị trường Việt Nam dao động trong khoảng 160.000 đến 300.000 đồng. Bạn cũng có thể mua trà Thiết Quan Âm túi lọc Phúc Long trên các sàn thương mại điện tử để chế biến thành trà vải Thiết Quan Âm thưởng thức cũng rất ngon.

   Trong bài viết này trà Trung Hoa đã tổng hợp những thông tin thú vị của trà Thiết Quan Âm, một trong 10 loại trà ngon thượng hạng của Trung Quốc. Mong rằng những điều này sẽ giúp ích cho thông tin mà bạn đọc cần tìm hiểu. Hãy cùng trà Trung Hoa tiếp tục tìm hiểu thêm về nhiều loại trà tuyệt vời khác của Trung Quốc nữa nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *