TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO NÚI VŨ DI VÀ CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC ÁO CHOÀNG ĐỎ

TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO NÚI VŨ DI VÀ CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC ÁO CHOÀNG ĐỎ

   Trà Đại Hồng Bào là loại trà ôlong nổi tiếng của Trung Quốc, đây là sản phẩm trà đắc đỏ được ví rằng mắc hơn cả vàng. Nó được biết đến với niên tuổi vài trăm năm cùng một truyền thuyết kỳ ảo.

   Một chàng thư sinh, một vị vua, một chiếc áo choàng đỏ lớn. Vậy, điều gì đã xảy ra và tạo nên loại trà Đại Hồng Bào nổi tiếng như ngày nay? Hãy cùng Trà Trung Hoa đi sâu vào tìm hiểu nhé!

trà đại hồng bào

Trà Đại Hồng Bào của Trung Quốc

1. TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO LÀ GÌ?

   Trà Đại Hồng Bào (Da Hong Pao), hay trong tiếng Anh còn gọi với cái tên là “Big Red Robe”. Đây là loại trà đặc trưng quý hiếm mọc ở độ cao hơn 7000 feet ở vùng núi Vũ Di hùng vĩ tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

   Nhờ có thời tiết cận nhiệt đới, khí hậu độc đáo và chất đất hiếm nên đã làm sản sinh ra loại trà được đanh giá cao qua nhiều thập kỷ này. Trà Đại Hồng Bào còn gọi là “Trà đá” hoặc “Ô long đá”.

   Đặc điểm nổi bật của trà ôlong Đại Hồng Bào chính là những chiếc lá dài, sẫm màu, xoắn đã được oxy hóa một phần (như trà đen) và nướng (hoặc “rang”).

2. TRUYỀN THUYẾT VỀ TÊN GỌI TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO NÚI VŨ DI

   Đại Hồng Bào với ý nghĩa là “Chiếc áo choàng lớn màu đỏ”, nguyên nhân đằng sau tên gọi Trà Đại Hồng Bào theo như người dân Trung Hoa truyền tai nhau thì nó có liên quan đến nhiều truyền thuyết xoay quanh về cây trà cổ thụ và núi Vũ Di.

   Trong số những truyền thuyết kể lại, thì có một câu chuyện được cho là nổi tiếng nhất khi nói về cái tên trà Đại Hồng Bào này. Tương truyền cách đây rất lâu về trước, khi Trung Quốc vẫn còn chế độ “lên kinh ứng thí” ý chỉ các người sỉ tử mong muốn dùng con đường học thuật để đỗ trạng nguyên họ thường sẽ lên kinh thành để tham gia thi cử.

   Trong số những sĩ tử đó có một người không may mắc bệnh nặng khi đang trên đường đến Bắc Kinh để tham gia kỳ thi. Khi đi qua núi Vũ Di vì vừa đói, vừa mệt nên đã ngất xỉu. May thay chàng ta được một vị nhà sư tình cờ bắt gặp và được cho uống một thứ nước kỳ lạ.

trà đại hồng bào

Cây trà Đại Hồng Bào mọc trên núi Vũ Di

   Chuyện sẽ chẳng có gì lạ nhưng sau khi người sỉ tử đó uống thứ nước ấy xong thì anh ta liền trở nên khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Chỉ vài hôm sau thì giành được vị trí nhất bảng trong kỳ thi và được phong làm quan.

   Sau đó vị sỉ tử này đã trở lại nơi cũ và tìm kiếm vị nhà sư lúc trước từng giúp đỡ mình và được biết rằng khi xưa thứ cứu anh ta một mạng đơn giản chỉ là nước trà. Chàng trai cảm ơn vị nhà sư kia và cũng ngỏ ý xin theo một ít trà để hồi kinh nhận chức.

   Thật tình cờ lúc bấy giờ nhà vua lại đang mắc bệnh lạ mà không thái y nào chữa được, chàng đã dâng trà lên cho nhà vua dùng thử và người cũng từ từ bình phục lại.

   Vô cùng cảm kích công ơn của chàng trai nên nhà vua đã ban cho anh ta một chiếc áo choàng đỏ (ở thời này, áo choàng đỏ được coi là một vinh dự cao).

   Vị vua này cũng truyền lệnh xuống cho bá quan văn võ của mình rằng hễ ai đi ngang qua nơi này thì phải khoác áo choàng đỏ của mình lên cây trà cổ thụ kia để thể hiện lòng biết ơn của nhà vua với công lao chữa bệnh của cây trà thần kỳ. cái tên trà Đại Hồng Bào cũng từ đây mà ra.

3. LÝ GIẢI NGUYÊN DO TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO ĐẮC HƠN CẢ VÀNG

   Trà Đại Hồng Bào được biết đến là một thức trà tuyệt hảo của người dân Trung Quốc nhưng bên cạnh đó cũng có những lời bàn tán về chuyện nếu muốn sở hữu trà Đại Hồng Bào thì người mua phải trả một cái giá “khá chát”.

   Cụ thể trước đây vào năm 2002, tại Quảng Châu (Trung Quốc) có tổ chức một buổi đấu giá trà Đại Hồng Bào. Trong đó có một người tham gia đã mua và đưa ra mức giá là 180 nghìn tệ, tương đương tầm 22 ngàn đô la.

   Nếu tính vào thời điểm đó thì 20gram trà Đại Hồng Bào có thể đổi thành 1,8kg vàng – một con số lớn khiến nhiều người nghe phải trầm trồ tán thưởng. Qua sự kiện này cũng phần nào cho thấy mức độ trân quý của thức trà mang tên Đại Hồng Bào.

trà đại hồng bào

Đại Hồng Bào – thức trà đắt hơn cả vàng

   Đặc biệt, thời điểm hiện tại số lượng trà cổ thụ năm xưa làm nguyên liệu tạo ra trà Đại Hồng Bào cũng chỉ còn vỏn vẹn 6 cây trên vách đá thẳng đứng tại vùng núi Vũ Di (sản lượng thu được tầm 1kg búp trà).

   Cũng vì lẽ đó mà chính quyền Trung Quốc đã nắm quyền sở hữu các cây gốc và đặt biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt đối với chúng. Địa phương nơi này cũng đã triển khai hạn chế khai thác búp trà từ 6 cây cổ thụ nói trên.

   Bởi vậy cho nên trà Đại Hồng Bào vốn đã hiếm nay lại càng thêm hiếm. Thậm chí có nhiều người đam mê trà đến nỗi sẵn sàng đánh đổi cả tài sản của mình chỉ mong có thể sở hữu được thức trà quý từ cây gốc mà vẫn khó lòng có được.

trà đại hồng bào

Trà Đại Hồng Bào chính gốc luôn được nhiều người săn đón

   Phần lớn đại trà người mua muốn có được trà Đại Hồng Bào trên thị trường thì cũng chỉ có thể mua trà từ những cây con được lai tạo nhân tạo từ 6 trà cổ thụ gốc mà thôi, nó rẻ hơn nhiều đồng nghĩa chất lượng cũng theo kiểu “tiền nào của nấy”.

   Còn riêng về trà Đại Hồng Bào chính gốc nguyên bản thì chỉ xuất hiện trên các cuộc đấu giá, mà khắc nghiệt hơn nữa là mỗi lần cũng chỉ đấu giá 20gram và đặc biệt là cũng không khi nào có mức giá dưới 20 ngàn đô la. Điều này càng khẳng định rằng trà Đại Hồng Bào cực kỳ đắt đỏ và quý hiếm.

4. QUY TRÌNH SẢN XUẤT TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO

   Muốn có được hương vị độc đáo của trà Đại Hồng Bào thì trà phải được thông qua quá trinh oxy hóa trơn từ 50-60%. Suốt quá trình sản xuất sẽ được theo dõi nghiêm ngặt và thực hiện bởi bàn tay của những người thợ làm trà chuyên nghiệp.

   Toàn bộ búp trà Đại Hồng Bào sau khi được hái về và chọn lựa sẽ được vận chuyển tiếp đến khu vực chế biến. Ở đây, người ta áp dụng nhiều phương pháp và kết hợp các công nghệ làm trà phức tạp để cho ra được lá trà đen chuẩn thành phẩm.

   Để nói về quy trình sản xuất ra trà Đại Hồng Bào thì tương đối phức tạp nhưng nhìn chung, cơ bản sẽ gồm những giai đoạn như sau: Làm héo lá trà -> lắc, tung lá trà -> quá trình làm mất nước cùng lên men trà -> oxy hóa trà (50-60%) -> Công đoạn cán lá trà -> Sao trà và xuất ra sản phẩm.

trà đại hồng bào

Trà Đại Hồng Bào có quy trình sản xuất phức tạp

Làm héo trà

   Trong các bước làm trà Đại Hồng Bào thì đây là bước đặc biệt quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như mùi hương của trà sau khi hoàn thành.

   Những búp trà sẽ được tuyển chọn kỹ lưỡng và đem đi phơi dưới ánh nắng mặt trời trong tầm 4 đến 5 tiếng đông hồ để lượng nước có trong lá trà sẽ mất đi tầm 10-15%.

Lắc, tung lá trà

   Bước này có tác dụng làm cho trà Đại Hồng Bào giảm bớt đi dư vị đắng cũng cần bằng lại hương vị của trà. Cũng tùy theo hương vị và màu sắc mà người làm ra muốn có như thế nào mà số lần lắc và thời gian lắc cũng phụ thuộc vào đó.

Làm mất nước và lên men lá trà

   Đây là công đoạn được cho là mất khá nhiều thời gian (khoảng từ 8-12 tiếng), bước này giúp trà Đại Hồng Bào dậy lên hương thơm hoa cỏ ngọt ngào thoang thoảng.

Quá trình oxy hóa

   Những tác động enzyme có trong lá trà Đại Hồng Bào, sau khi qua quá trình oxy hóa tự nhiên. Khi quá trinh oxy hóa đạt đến ngưỡng 50%, cấu trúc của lá trà bị phá vỡ dần dần, khi ấy lá trà sẽ thay đổi màu từ màu xanh nguyên gốc sang màu nâu đỏ.

   Chính bởi điểm này đã giúp cho hương thơm và vị thanh ngọt của trà hình thành. Tiếp đó, trà Đại Hồng Bào được ép trong chảo nóng nằm cố định mức độ oxy hóa, đồng dạng giữ lại những hương vị vốn có của trà ôlong.

5. CÁC LOẠI TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO TRÊN THỊ TRƯỜNG

   Dưới đây là 3 loại trà Đại Hồng Bào được tìm thấy trên thị trường, bạn đọc có thể tham khảo qua để biết thêm thông tin:

Trà Đại Hồng Bào chính gốc từ cây mẹ

   Như Trà Trung Hoa đã chia sẽ với bạn đọc ở trên thì hiện nay những bụi cây trà ban đầu chỉ còn sót lại 6 cây, 3 trong số đó đã tồn tại từ thời nhà Tống. Bởi vì chỉ có 6 cây, nên trà Đại Hồng Bào từ những bụi cây này làm ra là vô cùng quý hiếm và trân quý, là loại trà đắt nhất thế giới.

trà đại hồng bào

Hình ảnh một cây mẹ của Đại Hồng Bào trên núi Vũ Di

   Trà Đại Hồng Bào này có mức giá đắt kỷ lục đạt khoảng 37 tỷ cho 1kg. Có thể nói, khả năng để có thể thưởng thức trà Đại Hồng Bào chính gốc vô là cùng khó khăn.

Trà Đại Hồng Bào thuần chủng

   Quay trở lại vào những năm 1980, các nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Nông nghiệp Phúc Kiến bắt đầu lấy canh giâm từ cây mẹ để cho chúng sinh sản vô tính. Kết quả họ đã thành công, những bụi trà mới này về cơ bản có thể nói giống hệt gốc.

   Dù trải qua nhiều thế hệ và vào năm 1988, các chuyên gia về trà đã đanh giá trà từ những bụi vô tính này ngang bằng với trà từ cây mẹ.

   Điều này cũng làm bùng nổ thị trường sản xuất trà Đại Hồng Bào. Hơn 40.000 mẫu đất hiện nay đang được sử dụng cho việc sản xuất Đại Hồng Bào thuần chủng. Cây bụi trà này mọc không cao và thường mọc thành tán trên đỉnh, canh dày và có lá hình bầu dục rộng với màu xanh bóng.

Trà Đại Hồng Bào thông thường

   Bởi vì lượng cầu đối với loại trà Đại Hồng Bào cao hơn nhiều so với những gì mà bụi trà thuần chủng có thể cung cấp. Nên viện nghiên cứu trà ở núi Vũ Di đã bắt đầu nghiên cứu các loại trà pha trộn với nhau. Họ kết hợp Đại Hồng Bào thuần chủng với các loại trà đá Vũ Di khác.

   Kết quả của cuộc nghiên cứu này được người sử dụng đón nhận rất tốt. Họ cảm thấy yêu thích màu sắc và hương vị của loại trà Đại Hồng Bào thông thường này. Trà có một hương vị êm dịu và hương thơm tuyệt vời.

   Vấn đề lớn khi mua trà Đại Hồng Bào là hầu hết các loại trà kém chất lượng trồng trên núi Vũ DI cũng được dán nhãn trà Đại Hồng Bào, nhưng chất lượng thì lại kém xa.

   Do đó, khó có thể xác định được trà bạn mua có phải là trà Đại Hồng Bào không hay chỉ là một loại trà chất lượng thấp được trồng chung một khu vực.

5. TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO CÓ HƯƠNG VỊ RA SAO?

   Nói chung, cũng tùy theo phân loại trà Đại Hồng Bào mà hương vị của mỗi loại bạn uống sẽ có phần khác nhau đôi chút.

   Nhưng về tổng thể thì trà Đại Hồng Bào đích thực có hương vị “đá” đặc trưng từ ngọn đồi giàu khoáng chất thiên nhiên vung núi Vũ Di. Những chiếc lá trà lớn sẫm màu khi nấu cho ra thứ nước trà màu cam sáng mang mùi thơm hương hoa. Dư vị đọng lại rất lâu dài và cảm giác khi uống rất thoải mái, hài lòng.

6. CÔNG DỤNG CỦA TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO

   Là một thức trà “đắt xắt ra miếng” thì ngoài hương vị tuyệt hảo ra, những người yêu thích trà Đại Hồng Bào chủ yếu mua loại trà này để thưởng thức hương vị của nó, đồng thời họ cũng hưởng được nhiều lợi ích sức khỏe mà loại trà này mang đến:

trà đại hồng bào

Trà Đại Hồng Bào có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

   Hầu hết những người hâm mộ của trà Đại Hồng Bào cho hay họ thích uống trà này sau những bữa ăn chính hoặc khi họ cần nhiều năng lượng tinh thần hơn, trà ôlong Đại Hồng Bào giúp đầu óc minh mẫn, giảm mệt mỏi, cải thiện tiêu hóa và giải độc cơ thể.

   Trà ôlong Đại Hồng Bào nói riêng và các loại trà ôlong khác nói chung đều rất giâu chất chống oxy hóa, được cho là chất giúp làm giãn nở mạch máu tốt.

   Vì chất chống oxy hóa có thể giúp máu lưu thông dễ dàng hơn qua các động mạch, nên nó có thể bảo vệ giúp chống lại các cơn đau tim, đột quỵ và ung thư.

   Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ uống trà ôlong có thể giúp giảm 6% nguy cơ ung thư buồng trứng.

7. HƯỚNG DẪN CÁCH PHA TRÀ ĐẠI HỒNG BÀO NGON

   Nhiệt độ ngâm trà Đại Hồng Bào luôn phải ở 100 C, nước tinh khiết được coi là sự lựa chọn tốt nhất để pha. Nếu muốn dễ dàng pha, bạn chỉ cần ngâm khoảng 2-5gram lá từ 3-4 phút trong ấm trà hoặc cốc.

   Tuy nhiên, để thưởng thức trọn vẹn bạn nên ngâm trà Đại Hồng Bào trong ấm trà Yixing Tử Sa hoặc Gaiwan theo phương pháp pha nhanh của Trung Quốc như sau:

trà đại hồng bào

Phương pháp pha nhanh trà Đại Hồng Bào của Trung Quốc

  1. Rửa sạch ấm pha trà bằng nước nông
  2. Cho đầy lá trà vào ấm trà theo thể lệ ½
  3. Thêm nước nóng để rửa sạch lá trà rồi đổ bỏ nước (bước này cũng nhằm “đánh thức trà”)
  4. Thêm nước nóng một lần nữa và ngâm trong 5s trước khi dùng
  5. Đối với lần pha thứ hai, tăng thời gian ngâm trà lên 8s
  6. Đối với lần pha thứ ba, tăng thời gian ngâm trà lên 15s

   Bạn có thể pha trà Đại Hồng Bào lên đến 8 lần khi sử dụng phương pháp pha nhanh này.

   Đối với lần pha thứ tư và sau đó, hãy điều chỉnh thời gian ngâm trà cho phù hợp ở mỗi lần. Tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước để xác định thời gian ủ trà.

trà đại hồng bào

Điều chỉnh thời gian ngâm trà Đại Hồng Bào thích hợp

   Nếu lần pha trước đó quá nhạt, hãy thử tăng thời gian ngâm trà lên lâu hơn. Còn nếu lần pha trước quá đặc thì giảm thời gian ngâm trà ngắn lại. Bật mí với bạn rằng, hương vị và hương thơm tỏa ra thay đổi phát triển ở mỗi lần pha, điều này làm cho việc uống trà Đại Hồng Bào trở nên thật thú vị.

8. TỔNG KẾT

   Các bạn đọc có cảm thấy câu chuyện xoay quanh nguồn gốc ra đời của “Chiếc áo choàng lớn màu đỏ” này  thú vị hay không^^. Ngoài câu chuyện Trà Trung Hoa kể trên thì vẫn còn rất nhiều những biến thể khác, các bạn nếu có hứng thú hãy tìm hiểu thêm nhé!

   Trà Đại Hồng Bào là thức trà ngon tuyệt hảo có tiếng của người dân Trung Quốc, nếu có cơ hội hãy trải nghiệm thử, chắc hẳn bạn sẽ hài lòng với loại trà này.

   Và hãy nhớ những lưu ý cũng như thông tin về trà Đại Hồng Bào để có thể đưa ra lựa chọn mua trà hợp lý cho bản thân mình nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *