TRÀ PHỔ NHĨ: CÔNG DỤNG CỦA TRÀ PHỔ NHĨ

TRÀ PHỔ NHĨ: CÔNG DỤNG CỦA TRÀ PHỔ NHĨ

   Những người yêu thích văn hóa trà đạo, có sở thích tìm hiểu về các loại trà có thể đã quen thuộc với trà phổ nhĩ, một loại trà được đánh giá cao về hương vị phong phú.

   Nhờ quá trình lên men mà trà phổ nhĩ mang trong mình một số đặc tính y học độc đáo, cũng từ đó công dụng của trà phổ nhĩ đối với sức khỏe cũng được nhiều người biết đến. Vậy, những tác dụng đó là gì? Hãy cùng Blog Trà Trung Hoa tìm hiểu nhé!

công dụng của trà phổ nhĩ

Những công dụng tuyệt vời của trà phổ nhĩ

1. TRÀ PHỔ NHĨ LÀ GÌ? PHÂN LOẠI TRÀ PHỔ NHĨ

Nguồn gốc của trà phổ nhĩ

   Trà phổ nhĩ được biết đến rất phổ biến ở Trung Quốc, không giống với các loại trà thảo mộc truyền thống, được làm theo kiểu thông thường là làm khô và ngâm lá trà. Để làm ra trà phổ nhĩ phải có nguyên liệu đặc biệt là lá trà Shan tuyết cổ thụ từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

   Khi thu hái lá trà hoàn tất, người ta tiến hành làm khô, cuộn và lên men vi sinh vật theo một quy chuẩn đặc ra. Sau khi trà đã lên men, sẽ được đóng thành từng bánh hoặc đĩa hình tròn. Cũng có đôi khi, người sản xuất còn đóng gói trà phổ nhĩ thành các hình dạng khác như bát, gạch hay ngọc trai.

công dụng của trà phổ nhĩ

Hình ảnh một bánh trà phổ nhĩ đặc trưng

   Trà phổ nhĩ phân làm 2 loại khác nhau: Trà phổ nhĩ sống và trà phổ nhĩ chín.

Trà phổ nhĩ sống

   Trà phổ nhĩ sống trong giai đoạn sản xuất không phải thông qua bước sao trà mà được đem đi phơi nắng. Nhờ không trải qua quá trình sấy nên các enzym trong trà không bị mất đi mà tiếp tục hưởng ứng vào quá trình lên men dài hạn nên phổ nhĩ sống có hương vị độc lạ và biến đổi dần theo thời gian, mỗi mốc thời gian sẽ cho ra một hương vị khác nhau.

Trà phổ nhĩ chín

   Trà phổ nhĩ chín trước khi được đem đi lên men cần phải thông qua bước sao trà. Quá trình lên men được cưỡng bức thực hiện trong nhà máy nhằm rút ngắn thời gian lưu trữ và lên men. Cũng nhờ vậy mà vị trà này phù hợp với những người mới thưởng thức trà hơn.

2. NHỮNG CÔNG DỤNG CỦA TRÀ PHỔ NHĨ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

   Trà phổ nhĩ không những là một thức uống thú vị và mới lạ mà nó còn ẩn chứa những lợi ích sức khỏe kèm theo. Vậy, uống trà phổ nhĩ có tác dụng gì? Hãy cũng tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

công dụng của trà phổ nhĩ

Trà phổ nhĩ mang nhiều công dụng tốt

Công dụng của trà phổ nhĩ trong giảm cân, chống béo phì

   Trà phổ nhĩ cũng có mối tương quan với một số loại trà được quảng cáo là có khả năng giúp giảm cân như trà matcha, trà xanh,…Trong trà phổ nhĩ có các thành phần hoạt tính sinh học, giúp giảm hàm lượng lipid trong máu, hỗ trợ giảm cân cho cả người và động vật.

   Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trà phổ nhĩ có thể giúp bạn giảm cân nếu kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Trà phổ nhĩ làm ngăn chặn sự tổng hợp của các axit béo, có thể giúp cơ thể bạn ngừng sản xuất lượng chất béo cao hơn.

   Trà phổ nhĩ cũng khuyến khích cơ thể bạn sản xuất các hormone epinephrine và norepinephrine, có tác dụng làm giảm lượng axit béo dự trữ. Việc uống trà phổ nhĩ sau mỗi bữa ăn một hoặc hai lần trên một ngày sẽ giúp bạn gặt hái được hiệu quả giảm cân mong muốn.

công dụng của trà phổ nhĩ

Giảm cân, tiêu mỡ cùng trà phổ nhĩ

Tác dụng của trà phổ nhĩ về giảm mức cholesterol

   Trà phổ nhĩ giúp cơ thể bài tiết các chất béo trong cơ thể bạn, cũng như giữ cho các chất béo dư thừa không tích tụ trong cơ thể. Cả hai điều này đều đóng vai trò trong việc giữ cholesterol không làm tắc nghẽn động mạch của bạn, làm giảm mức cholesterol.

công dụng của trà phổ nhĩ

Trà phổ nhĩ làm giảm mức Cholesterol

Ngăn ngừa bệnh ung thư 

   Tác dụng của trà phổ nhĩ đối với bệnh ung thư là giúp ngăn chặn, chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư mới bằng cách ức chế sự tăng trưởng sinh sản của tế bào ung thư.

công dụng của trà phổ nhĩ

Các chất có trong trà phổ nhĩ giúp ngăn chặn ung thư

Bảo vệ gan nhờ uống trà phổ nhĩ

   Muốn gan trở nên khỏe mạnh, bạn hãy thử uống trà phổ nhĩ vì công dụng của trà phổ nhĩ còn giúp bảo vệ, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do sử dụng bia rượu.

công dụng của trà phổ nhĩ

Bảo vệ gan từ việc dùng trà phổ nhĩ

Tốt cho một trái tim khỏe mạnh

   Bạn có thể giúp cơ thể mình giảm nguy cơ mắc bệnh tim chỉ với việc uống trà phổ nhĩ mỗi ngày. Vừa là thức trà có vị thơm ngon nhẹ nhàng, trà phổ nhĩ còn hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim vì trà giúp sản xuất lovastatin. Statin tự nhiên này thường được sử dụng để điều trị cholesterol cao.

công dụng của trà phổ nhĩ

Sử dụng trà phổ nhĩ cho một trái tim khỏe mạnh

Tăng cường hệ tiêu hóa, chữa bệnh tiêu chảy

   Trà phổ nhĩ khi được lên men chúng sẽ có chứa các vi khuẩn có lợi, các vi khuẩn này có thể giúp ích cho hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa và có thể làm giảm các triệu chứng táo bón nhờ sự tồn tại của lovastatin có trong các lá trà. Các chất chống oxy hóa và polyphenol cũng hỗ trợ việc tiêu hóa và phân hủy chất béo

công dụng của trà phổ nhĩ

Uống trà phổ nhĩ làm hệ tiêu hóa khỏe hơn

Chứa chất chống oxy hóa

   Như bao loại trà có đặc tính chống oxy hóa khác, trà phổ nhĩ cũng mang trong mình một nguồn lượng giàu chất chống oxy hóa. Theo nghiên cứu, thì cả trà phổ nhĩ sống và trà phổ nhĩ chín đều chứa hoạt tính chống oxy hóa do có sự hiện diện của polyphenol.

công dụng của trà phổ nhĩ

Uống trà phổ nhĩ cho làn da xinh đẹp

Giảm căng thẳng lo âu

   Trong trà phổ nhĩ có chứa một chất gọi là axit gamma-aminobutyric (viết tắt là GABA), được biết đến là một chất axit amin tự nhiên giúp làm dịu cảm giác lo lắng, sợ hãi hay căng thẳng. Nó cũng có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

công dụng của trà phổ nhĩ

Uống trà phổ nhĩ giúp giảm căng thẳng, lo âu

Giúp ổn định lượng đường trong máu

   Sử dụng trà phổ nhĩ còn giúp bạn giảm lượng đường trong máu.

Giảm độc tố của thuốc lá

   Một trong những tác dụng của trà phổ nhĩ mà người hay sử dụng thuốc lá có lẽ sẽ quan tâm chính là việc sử dụng trà phổ nhĩ còn giúp bạn làm giảm độc tố khi sử dụng thuốc lá.

công dụng của trà phổ nhĩ

Trà phổ nhĩ giúp làm giảm độc tố của thuốc lá

Tác dụng của trà phổ nhĩ trong chống viêm, khử trùng

   Một số hợp chất được tìm thấy trong trà phổ nhĩ có đặc tính chống viêm, chúng được tạo ra từ quá trình lên men của trà phổ nhĩ.

3. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI DÙNG TRÀ PHỔ NHĨ

   Trà phổ nhĩ đối với hầu hết mọi người lớn khỏe mạnh đều an toàn khi uống với lưu lượng vừa phải, tầm 4 tách/ngày. Trà phổ nhĩ thậm chí cũng an toàn đối với các trẻ nhỏ.

   Tuy nhiên, việc tiêu thụ trà phổ nhĩ với liều lượng cao (hơn 4 tách/ngày) trong thời gian dài sẽ gây ra một số tác dụng phụ và thậm chí có thể dẫn đến việc nghiện trà nếu bỗng dưng đang tiêu thụ quá nhiều trong thời gian dài mà bạn lại dừng không sử dụng nữa một cách đột ngột.

   Với phụ nữ có thai: việc sử dụng trà phổ nhĩ được khuyên là không nên vì nó có thể không an toàn. Làm tăng nguy cơ sẩy thai và một số vấn đề khác.

   Với phụ nữ đang cho con bú: trà phổ nhĩ trong trường hợp này có thể an toàn nếu sử dụng ≤ 3 tách mỗi ngày (chứa 300 mg caffein). Nếu có một lượng lớn caffein trong sữa mẹ mà trẻ uống sẽ dẫn đến giấc ngủ rối loạn, khó chịu hoặc trẻ sẽ gặp vấn đề về đường ruột. Do đó, các bà mẹ đang cho con bú hãy cẩn thận nếu sử dụng trà phổ nhĩ trong giai đoạn này.

công dụng của trà phổ nhĩ

Phụ nữ có thai không nên uống trà phổ nhĩ

   Đối với những người không quen sử dụng trà hay thức uống lên men, trà phổ nhĩ có thể gây nên một số tác dụng phụ như gây đau bụng, khó chịu

   Trong trà phổ nhĩ có chứa lượng caffein nên hãy cân nhắc về thời gian uống thích hợp để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn nhé.

Xem thêm: Cách bảo quản trà phổ nhĩ

4. TỔNG KẾT

   Những công dụng của trà phổ nhĩ đối với sức khỏe rất lớn, nhưng bạn phải nhớ sử dụng trà phổ nhĩ đúng cách, hãy nhớ thuốc bổ uống quá nhiều cũng sẽ thành thuốc độc.

   Nên hãy cân nhắc sử dụng trà phổ nhĩ đúng cách, đúng đối tượng sử dụng như những lưu ý trên để có thể vừa thỏa mãn thú vui thưởng trà của bản thân mà vừa nhận lại trọn vẹn những tác dụng tuyệt vời mà trà phổ nhĩ mang lại cho chúng ta nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *